เวลา 14.00 น.วันที่ 18 กันยายน2567 ที่โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟคลับ อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นางสาวแสงจันทร์ แก้วประทุมรัสมี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี รศ.ดร.สาคร ชลสาคร คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี แถลงข่าวส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร(Gastronomy Tourism) จังหวัดปทุมธานี “เทศกาลมหัศจรรย์อาหารจังหวัดปทุมธานี”
จังหวัดปทุมธานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี จัดเทศกาลมหัศจรรย์อาหารจังหวัดปทุมธานี ซึ่งจุดเด่นของงานคือการชูอัตลักษณ์ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะอาหารเป็นอัตลักษณ์สำคัญในการบ่งบอกตัวตนทางวัฒนธรรมของแต่ละจังหวัด ทั้งยังเป็นหนึ่งในแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาลิ้มลอง ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและรสชาติที่มีความพิเศษไม่ซ้ำใคร ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่และสร้างความน่าจดจำให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี นอกจากยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยกำหนดภาพลักษณ์ และช่วยสร้างมูลค่าให้กับอาหาร พร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่นอีกด้วย
นอกจากนี้ ยังมีการประกวดอาหารเชิงสร้างสรรค์เทศกาลมหัศจรรย์อาหารจังหวัดปทุมธานี 2 ประเภท ประเภทที่ 1 ประเภท : ประกวดอาหารอัตลักษณ์สร้างสรรค์ “ลาบปลาตะเพียน” ประเภทที่ 2 ประกวดอาหารฟิวชั่น “จากบัว” รวมรางวัลมูลค่า 66,000 บาท จัดขึ้นวันที่ 21-22 กันยายน 2567 ณ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และ งานเทศกาลมหัศจรรย์อาหารจังหวัดปทุมธานี ในวันที่ 25 – 29 กันยายน 2567 ภายในงานมีการออกร้านจากผู้ประกอบการด้านอาหาร ในงาน กว่า 100 ร้านค้า การสาธิตทำอาหารอัตลักษณ์ปทุมธานีจากเชฟและผู้ชนะการประกวดทำอาหาร นอกจากนี้ยังสามารถเพลิดเพลินไปกับการแสดงวัฒนธรรม เสียงดนตรีจากศิลปินและเยาวชนในพื้นที่สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage : Amazing Pathum Thani Food Festival 2024
สำหรับงานเทศกาลมหัศจรรย์อาหารจังหวัดปทุมธานี” จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 25-29 กันยายน 2567 ณ เซียร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การจัดจำหน่ายอาหารควาว หวาน เครื่องดื่ม รวมทั้งอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดปทุมธานี, การสาธิตการประกอบอาหารจากเชฟชื่อดัง, การแสดงร่วมสมัยบอกเล่าเรื่องราวของอาหารของจังหวัดปทุมธานี ” การแสดงวัฒนธรรม/ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียง